วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รู้จัก..มังคุด

ชื่อท้องถิ่น มังคุด

มังคุด เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ใบใหญ่ หนาและแข็งดอกออกเป็นช่อแยกได้เป็น ทั้งดอกตัวผู้ละดอกตัวเมีย ดอกตัวผู้จะเป็นสีเหลืองอมแดงหรือม่วง ส่วนดอกตัวเมียจะเป็นสีชมพู

การปลูก ::

นิยมขยายพันธุ์ด้วยกิ่งตอน ควรเริ่มตอนกิ่งในฤดูฝน และกิ่งตอนจะออกรากภายใน 1-1/2 เดือน กล้าไม้มังคุดจะต้องมีอายุอย่างน้อย 3 ปี จึงจะเอามาปลูกลงไปในหลุมได้ การปลูกในระยะแรกควรปลูกโดยการให้น้ำ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ต้นมังคุด จะได้ผลเมื่อมีอายุ 10 ปี

ส่วนที่ใช้เป็นยา ::

เปลือกผลแห้ง

รสและสรรพคุณยาไทย ::

รสฝาด แก้ท้องเสีย บิด มูกเลือด ในชนบทมักจะใช้น้ำ
ต้มเปลือกมังคุดชะล้างแผลจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ::

เปลือกผลมังคุด มีสาร "แทนนิน" เป็นจำนวนมาก มีฤทธิ์แก้อาการ ท้องเดินได้ดี นอกจากนี้ใน เปลือกมังคุด ออกฤทธิ์สมานแผลได้ดีมาก ทั้งยังฆ่าเชื่อแบคทีเรียได้อีกด้วย โดยเฉพาะเชื้อที่ทำให้เกิดหนอง และมีฤทธิ์ลดอาการอักเสบลงได้ดี กองวิจัยทางแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ศึกษารายงานว่าไม่มีพิษเฉียบพลัน แต่ควรระวังเรื่องขนานของการใช้ เพราะสารที่เปลือกมังคุด มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางและเพิ่มความดันเลือดได้

วิธีใช้ ::

เปลือกมังคุด ใช้เป็นยารักษา อาการท้องเสีย ใช้เปลือกที่ตากแห้งต้ม กับน้ำปูนใส่หรือฝนกับน้ำดื่มได้อาการเป็นบิด (ปวดเบ่ง มีมูก และอาจมีเลือดออก) ใช้เปลือกผลแห้ง ประมาณครึ่งผล (4 กรัม) ย่างไฟให้เกรียมฝนกับน้ำปูนใส่ประมาณครึ่งแก้วดื่มทุก ชั่วโมง

คุณค่าทางอาหาร ::

มังคุดเป็นผลไม้ เนื้อมังคุดมีเกลือแร่ และวิตามินมากมายที่เดียว

ขอบคุณที่มา: www.phangngacity.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น